Cụ thể, sau một thời gian lắp thí điểm trên tuyến QL5, hệ thống trạm cân điện tử với nhiều tính năng thông minh như tự động ghi nhận tải trọng xe, truyền dữ liệu về trung tâm, hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết… sẽ được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) lắp đặt trên toàn tuyến QL5 và tuyến cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình, cầu Thăng Long.
Theo Tổng cục ĐBVN, đây là những tuyến đường đang có tình trạng xe tải hoạt động nhiều và qua ghi nhận, kiểm tra thực tế, số lượng xe tải chở quá tải trọng cho phép đã phát hiện số lượng lớn vi phạm. Đây là nguyên nhân chính làm cho hạ tầng giao thông như mặt đường, cầu, cống… thường huyên xuống cấp, hư hỏng.
Từ thực tế trên, đại diện Tổng cục ĐBVN cho biết, sau khi được đề nghị, Tổ chức JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) đã tài trợ và lắp đặt thí điểm hệ thống trạm cân kiểm soát tải trọng xe trên tuyến QL5 đoạn qua Hải Phòng.
Qua thời gian lắp đặt và thí điểm từ tháng 2/2020 đến nay, nhiều xe tải vi phạm đã được xử lý trực tiếp hoặc xử phạt nguội, đến thời điểm này tình trạng xe quá tải trên tuyến QL5 đã giảm.
Đề cập đến tính năng của trạm cân, đại diện Tổng cục ĐBVN cho biết, nhờ ứng dụng được các công nghệ thông tin hiện đại, hệ thống cân điện tử có thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường sẽ ghi nhận thông tin, camera tự động chụp lại biển số của xe đi qua và xuất ra 15 thông tin như tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng… Từ kết quả được in ra ngay, cơ quan chức năng có thể xử phạt “nóng” hoặc “nguội” đối với xe vi phạm.
Kết quả trên, Tổng cục ĐBVN đề nghị Bộ GTVT cho phép lắp đặt tiếp trạm cân điện tử trên các tuyến đường như cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, cầu Thăng Long…
Theo thống kê của Bộ GTVT, 6 tháng đầu năm 2020, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định đã tiến hành kiểm tra hơn 52.000 xe; trong đó có gần 6.000 xe vi phạm, tước 1.959 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 61,34 tỷ đồng.